เปิดสาเหตุ "ถุงลมนิรภัยทาคาตะ" ระเบิด! ทำไมยังเป็นภัยร้ายและวิธีตรวจสอบรถของคุณ
ถุงลมนิรภัยทาคาตะ (Takata Airbag) คือชื่อที่ถูกบันทึกไว้ในการ เรียกคืนผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้จะมีการเรียกคืนรถยนต์ไปแล้วหลายล้านคัน แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่ถุงลมระเบิดและคร่าชีวิตผู้ขับขี่ Honda Civic ปี 2008 เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 68 ก็เป็นเครื่องยืนยันว่าอันตรายยังคงอยู่บนท้องถนน
ทำความเข้าใจกลไกความบกพร่องของ ถุงลมนิรภัย takata
ปัญหาหลักอยู่ที่ชิ้นส่วนที่เรียกว่า ชุดสร้างแรงดันก๊าซ (Inflator) โดยเฉพาะในรุ่นที่ใช้สารเคมีบางชนิด:
สารเคมีที่ไม่เสถียร: สารตั้งต้นในการสร้างแรงดันก๊าซบางชนิด เช่น แอมโมเนียมไนเตรท จะ เสื่อมสภาพ ได้ง่ายเมื่อต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่มี อุณหภูมิและความชื้นสูง (ซึ่งเป็นเรื่องปกติในประเทศไทย) เป็นเวลานาน
การเผาไหม้ที่รุนแรงเกินควบคุม: เมื่อเกิดอุบัติเหตุและชุดสร้างแรงดันถูกกระตุ้น สารเคมีที่เสื่อมสภาพจะเกิดการเผาไหม้ที่รวดเร็วและสร้างแรงดันที่ รุนแรงเกินกว่าที่ออกแบบไว้มาก
เปลี่ยนโลหะเป็นสะเก็ดมรณะ: แรงดันที่มากเกินทำให้ ตัวเรือนโลหะ ของชุดสร้างแรงดัน แตกเป็นชิ้นส่วนคม และพุ่งเข้าใส่ใบหน้าและศีรษะของผู้ใช้งาน ก่อให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต
วิธีตรวจสอบรถยนต์ของคุณและเข้ารับบริการ "ฟรี"
ถุงลมนิรภัยทาคาตะ ที่มีปัญหาเป็นความเสี่ยงที่แท้จริงสำหรับเจ้าของรถยนต์ที่ผลิตในช่วงปี 2000-2010 หลายยี่ห้อ การแก้ไขเป็นเรื่องง่ายและไม่มีค่าใช้จ่าย:
ขั้นตอนที่ 1: ตรวจสอบความเสี่ยง: เข้าไปที่เว็บไซต์
https://www.checkairbag.com/ หรือเว็บไซต์ทางการของผู้ผลิตรถยนต์ของคุณ เพื่อตรวจสอบว่ารถของคุณอยู่ในรายการที่ต้องเข้ารับการเปลี่ยน ถุงลมนิรภัยทาคาตะ หรือไม่ขั้นตอนที่ 2: ติดต่อศูนย์: หากรถเข้าข่าย รีคอล (Recall) ให้รีบติดต่อ ศูนย์บริการ ของยี่ห้อรถนั้น ๆ ทันที เพื่อดำเนินการ เปลี่ยนถุงลมนิรภัยฟรี
ขั้นตอนที่ 3: ความปลอดภัยสูงสุด: โปรดอย่าละเลยการเรียกคืนนี้ เพราะการแก้ไขเป็นการช่วยชีวิต และเป็นความรับผิดชอบของผู้ผลิตรถยนต์ในการจัดการกับปัญหาความบกพร่องนี้

0 ความคิดเห็น