กินอะไรให้หายเผ็ด? เผ็ดแค่ไหนก็เอาอยู่!

 กินอะไรให้หายเผ็ด? เผ็ดแค่ไหนก็เอาอยู่!

เผ็ดจนน้ำตาเล็ด! ใครที่ชอบทานอาหารรสจัด จนบางครั้งเผ็ดเกินไปจนรับไม่ไหว วันนี้เรามีวิธีดับเผ็ดมาฝากกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มที่หาได้ง่ายๆ ในครัว หรือเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ทันที

กินอะไรให้หายเผ็ด
กินอะไรให้หายเผ็ด

ทำไมเราถึงรู้สึกเผ็ด?

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมเวลาเรากินอาหารเผ็ดถึงรู้สึกแสบร้อน ปรากฏการณ์นี้เกิดจากสารแคปไซซิน (Capsaicin) ที่อยู่ในพริก เมื่อสัมผัสกับลิ้นจะไปกระตุ้นปลายประสาท ทำให้เรารู้สึกเผ็ดร้อน และร่างกายจะพยายามระบายความร้อนด้วยการหลั่งเหงื่อออกมา

วิธีดับเผ็ดที่ได้ผล กินอะไรให้หายเผ็ด

  1. ดื่มน้ำเยอะๆ: วิธีที่ง่ายและได้ผลที่สุด คือการดื่มน้ำเปล่ามากๆ น้ำจะช่วยชะล้างสารแคปไซซินออกจากปากและหลอดอาหาร ทำให้ความเผ็ดลดลงได้อย่างรวดเร็ว
  2. นม: นมมีไขมันที่สามารถจับกับสารแคปไซซิน ทำให้ความเผ็ดลดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ โปรตีนในนมยังช่วยเคลือบปากและลำคอ ลดอาการแสบร้อนได้อีกด้วย
  3. น้ำผลไม้: น้ำผลไม้รสเปรี้ยว เช่น น้ำมะนาว น้ำส้ม หรือน้ำเกรพฟรุต สามารถช่วยลดความรู้สึกเผ็ดได้ เนื่องจากความเปรี้ยวจะไปเบี่ยงเบนความสนใจของลิ้นจากความเผ็ด
  4. โยเกิร์ต: โยเกิร์ตมีโปรตีนและไขมันที่ช่วยลดความเผ็ดได้เช่นเดียวกับนม นอกจากนี้ โยเกิร์ตยังมีแบคทีเรียดีที่ช่วยในการย่อยอาหาร
  5. อาหารที่มีแป้ง: ข้าวสวย ขนมปัง หรือแป้งอื่นๆ สามารถช่วยดูดซับความเผ็ดได้ ทำให้รู้สึกดีขึ้นได้
  6. อาหารรสหวาน: อาหารรสหวาน เช่น ผลไม้หวาน หรือขนมหวาน สามารถช่วยลดความรู้สึกเผ็ดได้ เนื่องจากรสหวานจะไปกลบรสเผ็ด
  7. อาหารที่มีน้ำมัน: อาหารที่มีน้ำมัน เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันรำข้าว สามารถช่วยลดความเผ็ดได้ เนื่องจากน้ำมันจะไปเคลือบลิ้นและลำคอ ลดอาการแสบร้อน

เคล็ดลับอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • อย่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์: แอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายดูดซึมสารแคปไซซินได้เร็วขึ้น ทำให้ความเผ็ดรุนแรงยิ่งขึ้น
  • อย่าทานอาหารที่มีรสเค็ม: รสเค็มจะยิ่งทำให้ความเผ็ดรู้สึกชัดเจนขึ้น
  • อย่าใช้มือลูบตา: สารแคปไซซินอาจทำให้ตาแสบและระคายเคืองได้
  • หากอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์: หากคุณรู้สึกแสบร้อนมากเกินไป หรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น หายใจลำบาก หรือบวม ควรปรึกษาแพทย์ทันที

ข้อควรจำ: วิธีการดับเผ็ดเหล่านี้เป็นเพียงวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น หากคุณมีอาการแพ้พริกหรืออาหารเผ็ด ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเหล่านั้น และปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้อง

เคล็ดลับเพิ่มเติม:

  • ปรุงรสชาติอาหารให้พอดี: ก่อนปรุงอาหาร ควรชิมรสชาติก่อนเสมอ เพื่อปรับปริมาณพริกให้เหมาะสมกับความชอบของแต่ละคน
  • เลือกพริกที่ไม่เผ็ดมาก: หากต้องการเพิ่มรสชาติเผ็ดให้กับอาหาร ควรเลือกพริกที่มีความเผ็ดน้อยๆ ก่อน
  • ใช้พริกแห้งแทนพริกสด: พริกแห้งจะมีความเผ็ดน้อยกว่าพริกสด

หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะคะ ครั้งต่อไปที่ทานอาหารเผ็ดแล้วเผ็ดเกินไป ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้นแน่นอนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น