ประวัติ ศิริกัญญา ตันสกุล: นักการเมืองหญิงผู้มุ่งมั่นสู่ความเท่าเทียม

ประวัติ ศิริกัญญา ตันสกุล: นักการเมืองหญิงผู้มุ่งมั่นสู่ความเท่าเทียม 

ศิริกัญญา ตันสกุล หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ไหม" เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2524  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  เธอได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักการเมืองหญิงที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย  ด้วยความมุ่งมั่นในประชาธิปไตย  ความเท่าเทียม  และความเป็นธรรมทางสังคม

ศิริกัญญา

การศึกษาและประสบการณ์การทำงาน:

  • ศิริกัญญาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อด้วยปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เช่นกัน และปริญญาโทอีกใบสาขา Economics, Market and Organization จาก Toulouse School of Economics ประเทศฝรั่งเศส
  • ก่อนที่จะ terjunสู่เวทีการเมือง เธอมีประสบการณ์การทำงานในทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายวิจัยที่สถาบันอนาคตไทยศึกษา ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายพรรคอนาคตใหม่ และ Senior Consultant บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด

บทบาททางการเมือง:

  • ในปี พ.ศ. 2561 ศิริกัญญาเข้าร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ในปี พ.ศ. 2563 หลังจากพรรคอนาคตใหม่ยุบตัว เธอจึงย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล และดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎร
  • ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ศิริกัญญาได้อภิปรายอย่างเข้มข้นในประเด็นเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เธอผลักดันนโยบายที่มุ่งสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ และส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ผลงานที่โดดเด่นของเธอ เช่น การเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อลดภาษีสรรพากรบุคคลธรรมดาสำหรับผู้มีรายได้น้อย และการเสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พ.ศ. ....

แนวคิดทางการเมือง:

  • ศิริกัญญาเป็นผู้สนับสนุนประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมอย่างสม่ำเสมอ เธอเชื่อมั่นในพลังของประชาชน และมุ่งมั่นสร้างสังคมที่ทุกคนมีสิทธิมีเสียง และได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียม
  • เธอนำเสนอนโยบายที่มุ่งแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการกระจายรายได้ และสร้างโอกาสให้กับคนตัวเล็กตัวน้อย เธอเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยควรเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชน
ศิริกัญญา ตันสกุล  เป็นตัวอย่างของนักการเมืองหญิงรุ่นใหม่ที่มุ่งมั่นสร้างการเปลี่ยนแปลง  ด้วยความรู้ความสามารถ  ประสบการณ์  และแนวคิดที่ชัดเจน  เธอได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตที่ดีกว่า

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น