ระส่ำแดนมังกร! "สีจิ้นผิง" ป่วยหนัก อาการเข้าขั้นสาหัส

ระส่ำแดนมังกร! "สีจิ้นผิง" ป่วยหนัก อาการเข้าขั้นสาหัส

เกิดข่าวลือบนโซเชียลมีเดียของจีนที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงมีอาการหลอดเลือดสมองตีบระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 3 อย่างไรก็ดี สำนักข่าวหลักยังไม่ได้รายงานข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

สีจิ้นผิง


ในอดีต ข่าวลือเช่นนี้มักได้รับความสนใจและต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่นในปี 2565 ที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงหายตัวไปจากสาธารณชนระยะหนึ่ง ทำให้เกิดข่าวลือว่าเขาถูกยึดอำนาจ ซึ่งท้ายที่สุดก็ไม่เป็นความจริง

ต้นกำเนิดของข่าวลือครั้งนี้มาจากเจนนิเฟอร์ จาง นักข่าวด้านสิทธิมนุษยชน โดยเธอโพสต์บนยูทูบว่า โรคหลอดเลือดสมองตีบของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงค่อนข้างรุนแรง และขณะนี้อาการของเขาอยู่ในภาวะวิกฤต

ก่อนหน้านี้ เจนนิเฟอร์ จาง ซึ่งเป็นผู้ต่อต้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ก็เคยเผยแพร่ข่าวลือเกี่ยวกับการรัฐประหารและการจับกุมสีจิ้นผิงมาก่อนเช่นกัน ทั้งๆ ที่ไม่มีมูลความจริง

ข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่การประชุมคณะกรรมการกลางฯ ครั้งที่ 3 เริ่มขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการรับมือกับปัญหาท้าทายต่างๆ ที่จีนกำลังเผชิญและการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจจีนในอนาคต อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวลือว่าสีจิ้นผิงมีอาการเส้นเลือดสมองแตก โดยเฉพาะเมื่อมีการเผยแพร่วิดีโอเมื่อปีที่แล้วที่เขาเดินเซขณะลงจากเครื่องบิน

นอกจากนี้ อดีตเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ตู้เหวิน (@duwen2023) รายงานว่า การติดต่อกับสถานที่จัดการประชุมสภาเต็มคณะครั้งที่ 3 ของ CCP เป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากทางการปักกิ่งได้ปิดกั้นข้อมูลอย่างเข้มงวดที่สุดในประวัติศาสตร์ระหว่างการประชุมครั้งนี้

โทรศัพท์มือถือของผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดถูกยึด สถานที่ประชุมถูกแทรกแซงด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและมีการตรวจสอบคลื่นวิทยุความเข้มสูง ข่าวทั้งหมดต้องถูกควบคุมโดยกรมโฆษณาชวนเชื่อส่วนกลาง และบทความทั้งหมดต้องได้รับการอนุมัติจากสำนักงานกลางก่อนเผยแพร่

แม้จะมีนักข่าวหลายสำนักอยู่ในพื้นที่ แต่ยังไม่มีรายงานเชิงลึกใดๆ ออกมา มีเพียงกล้องจาก CCTV เท่านั้นที่ได้รับอนุญาต แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายทอดสด

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น